Station F, nhà ga tàu hỏa cũ với diện tích 50.000 m2, được chuyển đổi thành vườn ươm startup ở Paris, hiện là trung tâm thúc đẩy sự bùng nổ công nghệ của Pháp.
Station F do tỷ phú Pháp Xavier Neil thành lập năm 2017 nhằm khuyến khích khởi nghiệp trong hệ sinh thái công nghệ của Pháp. Đội ngũ Station F nhận khoảng 40 startup mỗi tháng. Ngoài tham gia không gian làm việc chung, các startup còn nhận tài nguyên và sự tư vấn từ quan chức chính phủ và những công ty công nghệ lớn có văn phòng tại Station F như Meta, Microsoft.
Station F hiện là khu phức hợp khởi nghiệp lớn nhất thế giới, có thể hỗ trợ khoảng 1.000 startup mỗi năm.
Bên trong khu phức hợp startup Station F. Ảnh: Station F
Không gian bên trong vườn ươm chịu ảnh hưởng của Thung lũng Silicon với các tiện nghi như căng-tin rộng và phòng tập yoga đang xây. Tuy nhiên, bà Roxanne Varza, Giám đốc khu phức hợp Station F, cho rằng họ không cố gắng trở thành một vườn ươm Mỹ. "Chúng tôi ngưỡng mộ Y Combinator (quỹ ươm mầm khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon), nhưng không cố gắng trở thành Thung lũng Silicon", bà nói.
Hệ sinh thái công nghệ Mỹ nhận được 209 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm năm 2024, gấp 17 lần Pháp. Nhưng Paris đang nhanh chóng bắt kịp. Năm 2025, nền tảng nghiên cứu công nghệ Dealroom gọi thành phố này là "nhà vô địch công nghệ mới" của châu Âu, vượt qua London. Năm 2017-2024, tổng giá trị doanh nghiệp của các startup có trụ sở tại Paris tăng 5,3 lần, nhiều hơn bất cứ trung tâm công nghệ châu Âu nào khác.
Varza cho biết, một số vấn đề chính trị như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump và Brexit đang góp phần thúc đẩy các nhà sáng lập quốc tế tìm đến Station F. Vườn ươm hiện có nhà sáng lập doanh nghiệp từ hơn 70 quốc gia, nhiều nhất là Pháp, Mỹ, Anh. Một số nhà sáng lập công ty công nghệ khí hậu từ Mỹ chuyển đến Station F khi chính quyền Trump cắt giảm ưu đãi cho công nghiệp xanh.
Giống như nhiều trung tâm trên thế giới, Station F đang tăng cường đầu tư cho AI. Những sáng kiến của chính phủ Pháp dưới thời tổng thống Emmanuel Macron cùng khoản tài trợ hào phóng từ ngân hàng quốc gia Bpifrance đã thúc đẩy startup AI phát triển. Theo công ty nghiên cứu PitchBook, startup AI của Pháp huy động được 1,9 tỷ USD năm 2023. Năm 2024, con số này tăng hơn 50% lên 2,98 tỷ USD. Cũng trong năm này, 40 startup hàng đầu mà Station F lựa chọn cho danh sách Future 40 là các công ty AI.
Tại lễ khai mạc Ngày hội đổi mới sáng tạo Pháp - Malaysia 2025 diễn ra ở Kuala Lumpur giữa tháng 6, Shamsul Izhan Abdul Majid, người đứng đầu Văn phòng AI quốc gia Malaysia (NAIO), nhắc đến hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động của Pháp với Station F như một mô hình truyền cảm hứng cho các công ty AI của Malaysia. "Station F cho thấy việc thiết kế hệ sinh thái rộng lớn với những ý tưởng táo bạo, hoàn thiện, giúp mở rộng quy mô và thúc đẩy nghiên cứu tiến đến những giải pháp thực tế như thế nào", Shamsul nói với hãng tin Bernama.
Thu Thảo (Theo Business Insider, Tech Crunch, Bernama)
Thông tin về độ phân giải và kích thước màn hình iPhone 17 Air được cho là đã bị lộ thông qua một hình nền trong iOS 26.
Trong bản thử nghiệm beta thứ hai dành cho nhà phát triển của iOS 26, trang MacWorld phát hiện một chi tiết có thể liên quan đến iPhone 17 Air. Cụ thể, một hình nền mới được cập nhật, với thông tin 420x912@3x, tương đương độ phân giải 2.736 x 1.260 pixel. Hiện không có mẫu iPhone nào sử dụng hình nền theo độ phân giải này, do đó các trang công nghệ dự đoán nó được dùng trên iPhone 17 Air.
Ngoài ra, chỉ số 2.736 x 1.260 pixel cũng tương đương kích thước màn hình 6,6 inch, từng được nhà phân tích Ming-Chi Kuo đề cập trước đó. Smartphone siêu mỏng này được dự đoán sử dụng tấm nền OLED M14 của Samsung với độ sáng cao hơn 30% so với iPhone 16, trang bị công nghệ ProMotion, tần số quét 120 Hz.
Ảnh dựng iPhone 17 Air. Ảnh:Macrumors
Theo nhiều nguồn tin, iPhone 17 Air sẽ thay thế dòng Plus khi ra mắt cùng với các phiên bản iPhone 17 khác vào tháng 9. Máy dự kiến mỏng 5,5 mm, trong khi đa số smartphone trên thị trường khoảng 7-9 mm, trọng lượng 145 gram, nhẹ hơn 25 gram so với mức 170 gram của iPhone 16.
Sản phẩm có giá tương đương Plus với khởi điểm 800 USD, nằm ở phân khúc tầm trung, sử dụng chip A19. Máy tích hợp modem tùy chỉnh do Apple tự thiết kế, nhưng không hỗ trợ băng tần mmWave 5G nhanh nhất.
Liên tiếp 581 ngày, bà Karen Crow mở Duolingo để luyện tiếng Pháp, nhưng đã hủy gói đăng ký vào tháng 5 vì ứng dụng này quá ưu tiên AI.
Bà Karen Crow, 51 tuổi, nhà sáng tạo nội dung sống tại Pittsburgh, Pennsylvania, sử dụng Duolingo và ứng dụng sách nói Audible để luyện ngoại ngữ ngoài thời gian làm việc. Tuy nhiên, bà đã hủy đăng ký cả hai gói vì AI tác động sâu vào các phần mềm.
Logo Duolingo trên smartphone. Ảnh: Investment
Hồi tháng 4, Duolingo tuyên bố ưu tiên AI để tăng gấp đôi số lượng bài học và thay thế toàn bộ nhân viên hợp đồng. Trong khi đó, Audible bổ sung tính năng cho phép nhà xuất bản dùng giọng đọc AI để tạo sách nói.
"Tôi rất trung thành và cũng chi rất nhiều tiền cho các dịch vụ này", bà Crow nói với Washington Post. "Điều gì xảy ra khi sự sáng tạo bị tự động hóa thay thế. Nếu đủ số người rời đi, hy vọng họ suy nghĩ lại"
Trên Reddit, YouTube, Threads và TikTok, nhiều người cũng dọa hủy đăng ký các ứng dụng như Duolingo hay Audible với lý do dịch thuật và kể chuyện bằng AI tạo trải nghiệm kém hơn.
"Nó phá hủy những gì quan trọng nhất của nhân loại. Chúng ta có nhiều khả năng tuyệt vời cho việc sáng tạo. Nhưng một số thứ đang bị thay thế bằng những điều không có thật", Kayla Ellsworth, sinh viên 21 tuổi, viết trên X.
Duolingo cho biết họ đã sử dụng AI từ lâu và đây là một phần trong chiến lược của công ty. "Duolingo không thay con người bằng AI", phát ngôn viên ứng dụng cho biết. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa AI vào để Duolingo tốt hơn, cho phép những nhân viên tài năng tập trung vào việc sáng tạo và giải quyết các vấn đề lớn. Chúng tôi đang tuyển dụng ở mọi phòng ban".
Audible cũng cho biết việc sản xuất một cuốn sách nói có thể tốn hàng nghìn USD trong nhiều tuần. Với AI, chi phí giảm đáng kể. Tuy vậy, những mẫu sách cũ, ấn phẩm độc lập, các bản dịch không được chọn để làm sách nói.
Ngoài Duolingo hay Audible, ứng dụng giáo dục Chegg cũng bị phản ứng vì đưa vào quá nhiều AI, hay Google phải gỡ quảng cáo Olympic có hình ảnh một cô gái sử dụng AI để viết thư cho vận động viên.
"Với Duolingo và Audible, bạn trả tiền để nhận lại sự khác biệt, hữu ích, cũng như thỏa mãn niềm vui cá nhân", Alice E. Marwick, Giám đốc nghiên cứu của Data & Society, nhận xét. "Tuy nhiên, cả hai tạo cho người dùng cảm giác mất mát, rằng sự thú vị hoặc đặc biệt bên trong sản phẩm đã bị đánh mất vì AI".
Thực tế, Duolingo thu hút người dùng bằng hình ảnh cú xanh hoạt náo, vui nhộn và vô lễ. Tuy nhiên, việc đưa AI vào khiến nét đặc trưng đó dần phai nhạt. Trên các tài khoản mạng xã hội của Duolingo, nhiều người bày tỏ thái độ tức giận, một số nói AI trong ứng dụng đã "tạo ra những bản dịch vô nghĩa".
Sự sáng tạo bị đe dọa
Theo Washington Post, một số người làm công việc sáng tạo lo lắng về vai trò của AI trong lĩnh vực mình tham gia. AI giờ đây có thể viết tiểu thuyết lãng mạn, sách, tô màu, vẽ minh họa, thiết kế logo hay tạo bài thuyết trình.
"Tôi từng nghĩ công nghệ giúp mọi thứ dễ dàng hơn, để tôi có thể tận hưởng cuộc sống và sáng tạo", nhà văn Brittany Moone cho biết. "Giờ công nghệ nấu ăn và giặt quần áo thay tôi, còn AI tạo ra tác phẩm nghệ thuật".
Nhiều tác giả khởi kiện các công ty công nghệ vì lấy ấn phẩm của họ trái phép để huấn luyện AI. Tháng trước, một nhóm tác giả nổi tiếng tại Mỹ đệ đơn kiện Meta, cáo buộc công ty sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo mô hình Llama.
Theo Unleash, một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc quá phụ thuộc vào AI có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng suy nghĩ và đổi mới của con người, một viễn cảnh được đánh giá đáng lo ngại. Chẳng hạn, nghiên cứu của nhóm chuyên gia từ MIT Media Lab phát hiện, người dùng chatbot AI có hoạt động não và trí nhớ suy giảm.
Một số thậm chí "dị ứng" khi nhắc đến AI. Phó giáo sư Mesut Cicek của Đại học Washington State cho biết ông đã thực hiện khảo sát và nhận thấy rằng chỉ cần sản phẩm nào sử dụng thuật ngữ "AI" trong mô tả, chúng có nguy cơ bị khách hàng từ chối.
"Sẽ có một số công ty tạo sự khác biệt bằng cách nói không với AI", Cicek nói. "Mọi người vẫn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thứ do con người tạo ra".
Từ đầu năm, hàng loạt AI như Google Veo 3, Midjourney V1, ByteDance Seedance 1.0 trình làng, hỗ trợ tạo video với độ chân thực cao.
Sora của OpenAI mở màn cho xu hướng AI tạo video từ văn bản hoặc ảnh vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường này chỉ thực sự bùng nổ trong nửa đầu năm nay khi nhiều công cụ được nâng cấp mạnh về tính năng và chất lượng.
ByteDance Seedance 1.0
Ra mắt ngày 18/6, Seedance 1.0 được một số chuyên gia đánh giá là AI tạo video từ văn bản và hình ảnh mạnh mẽ nhất hiện nay. Công cụ giúp người dùng chuyển đổi các câu lệnh đơn giản, ngắn gọn thành đoạn phim chất lượng cao mà không cần yêu cầu phức tạp.
Một số video tạo từ Seedance 1.0. Video: ByteDance
Theo ByteDance, công ty đã tìm ra cách tách biệt thông tin về không gian và thời gian trong video bằng cách "mã hóa" vị trí, giúp AI học từ chữ viết và hình ảnh, tối ưu hóa để cho ra các cảnh quay mượt. Artificial Analysis, nền tảng chuyên phân tích và đánh giá hiệu suất mô hình AI, nhận định Seedance 1.0 vượt Veo 3 của Google, Sora của OpenAI hay Kling 2.0 của Kuaishou về nhiệm vụ biến văn bản và ảnh thành video.
Seedance 1.0 giới hạn độ dài 5 giây, thấp hơn mức 8 giây của Veo 3, nhưng thời gian sản xuất video nhanh hơn với 40 giây. Điểm trừ là nó chưa có tính năng tạo âm thanh khớp với nội dung.
V1 trình làng ngày 19/6, được đánh giá có độ chân thực cùng tính sáng tạo cao và chi phí thấp. Mỗi video cũng có độ dài 5 giây, nhưng người dùng có thể nhấn nút tạo thêm bốn lần, mỗi lần bốn giây, tức video cuối cùng có thể đạt tổng cộng 21 giây.
Video tạo từ Midjourney V1. Video: Midjourney
Midjourney phát hành V1 qua Discord và website, tính phí với ba gói gồm Basic 10 USD/tháng, Pro 60 USD/tháng và Mega 120 USD/tháng. TheoTechCrunch, video từ mô hình này có độ sáng tạo cao, "hiểu" ý đồ người tạo chỉ sau vài câu lệnh nhưng tốc độ tạo chưa cao. Ngoài ra, Midjourney cũng tính phí cao hơn 8 lần so với tạo ảnh thông thường.
Runway Gen 4
Gen 4 trình làng đầu tháng 4, được Runway giới thiệu có thể tạo cảnh và người nhất quán, điều những mô hình AI trước đó chưa làm được. "Bằng cách sử dụng tài liệu tham khảo trực quan kết hợp câu lệnh hướng dẫn, Gen-4 cho phép người dùng tạo hình ảnh và video với phong cách, chủ đề, địa điểm thống nhất, liên tục và khả năng kiểm soát trong câu chuyện", đại diện Runway nói khi đó.
Một số cảnh quay và phim ngắn do Runway Gen-4 tạo ra. Video: YouTube/Runway
Cũng theo công ty, Gen-4 có thể tái hiện chính xác nhân vật, địa điểm, sau đó ghép cảnh quay từ nhiều góc nhìn và vị trí theo ý muốn người dùng. Kết quả là cảnh trở nên liền mạch, đồng thời "giữ nguyên phong cách, tâm trạng và các yếu tố điện ảnh đặc trưng của từng khung hình". Gen-4 hiện được triển khai cho người dùng trả phí và doanh nghiệp.
Kuaishou Kling AI 2.0
Ra mắt tháng 4, Kling AI 2.0 cũng được Kuaishou (Trung Quốc) giới thiệu là mô hình video "mạnh nhất thế giới". Theo Gai Kun, Phó chủ tịch Kuaishou, mô hình được nâng cấp với các khả năng theo sát hướng dẫn từ người dùng, hiểu nhanh, chất lượng hình ảnh và chuyển động cao, cảm giác chân thực và thẩm mỹ.
Video tạo từ Kling AI 2.0 của Kuaishou. Video: Kuaishou
Phiên bản đầu tiên của Kling AI được giới thiệu đầu năm ngoái sau khi Sora trình làng. Theo Gai, Kling hiện có hơn 22 triệu người dùng toàn cầu, tạo ra hơn 168 triệu video và 344 triệu hình ảnh.
Google Veo 3
So với các phiên bản trước, Veo 3 được Google bổ sung khả năng kết hợp âm thanh với hình ảnh, gồm lời thoại giữa các nhân vật. Theo CNBC, đây là điểm khác biệt quan trọng khi hầu hết công cụ khác trên thị trường chủ yếu cung cấp video không có âm thanh, hoặc chỉ trên nền nhạc.
Một số video được tạo bằng Google Veo 3. Nguồn: Bảo Lâm tổng hợp
Người dùng có thể sử dụng Veo 3 độc lập hoặc qua ứng dụng làm phim AI Flow. Công cụ sử dụng AI tạo ảnh từ văn bản Imagen và Gemini để tạo clip dài 8 giây với đầu vào là lời nhắc, ảnh hoặc video. Flow cũng đi kèm bộ công cụ xây dựng cảnh, cho phép người dùng ghép các đoạn phim, tinh chỉnh thành đoạn nội dung và liền mạch.
Bảo Lâmtổng hợp
'Cơn sốt' tạo video AI bằng Google Veo 3
Chatbot AI có thể khiến não người lười vận động
Tác nghiệp báo chí thời AI
Midjourney ra AI tạo video cạnh tranh Veo 3, Sora
Đối thủ của OpenAI ra AI tạo video 'nhất quán' đầu tiên
Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia phát triển mô hình sử dụng hạt aerosol để giảm sức mạnh bão trước khi chúng đổ bộ vào đất liền.
Ảnh vệ tinh của bão Helena vào ngày 26/9/2024. Ảnh: NOAA
New Atlas hôm 22/6 đưa tin, trong một nghiên cứu tiên phong, các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) mô phỏng phương pháp ngăn chặn bão phát triển bằng cách sử dụng hạt aerosol có hình dạng khác nhau. Những hạt này có thể làm gián đoạn quá trình phát triển tự nhiên, giảm sức mạnh phá hủy của hệ thống bão từ rất sớm, trước khi chúng có cơ hội tiến vào đất liền.
Hạt aerosol là hạt chất rắn hoặc lỏng rất nhỏ lơ lửng trong không khí hoặc một chất khí khác, kích thước trong khoảng từ 0,001 đến 100 micromet, có thể xuất hiện tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
"Các nghiên cứu khác xem xét tác động của hạt aerosol lên cơn bão đã phát triển đầy đủ, khi nó sắp đổ bộ vào đất liền", Roslyn Prinsley, phó giáo sư tại ANU, cho biết. "Chúng tôi nghĩ có thể ngăn chặn bão dễ dàng hơn trước khi chúng bắt đầu". Prinsley đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Aeolus tại thung lũng Silicon, chuyên về làm suy yếu bão nhiệt đới trước khi chúng có cơ hội di chuyển vào đất liền.
Cho đến nay, nỗ lực tiêu diệt bão chưa đạt hiệu quả, chủ yếu vì bão nhiệt đới rất khó dự đoán. Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia ở ANU sử dụng mô hình địa vật lý toàn diện để chứng minh hạt nhỏ với hình dạng khác nhau có thể biến đổi khả năng phát triển của bão và ứng dụng chúng vào cơn bão càng sớm càng tốt.
"Chúng tôi phát hiện aerosol mịn (đường kính 0,05-1 micromet) và siêu mịn (<0,05 micromet) ban đầu làm bão mạnh lên bằng cách tăng cường nhiệt lượng giải phóng từ sự ngưng tụ hơi nước, đóng băng và phát triển băng trong mây. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra một 'hồ lạnh' (vùng không khí lạnh gần mặt đất) mạnh hơn, qua đó giảm năng lượng đổ vào cơn bão, cuối cùng khiến nó yếu đi. Ngược lại, aerosol lớn hơn (1-4 micromet) ban đầu làm chậm cơn bão bằng cách tăng cường mưa, nhưng sau đó tạo ra hồ lạnh yếu hơn, hầu như không khiến bão suy yếu", nhóm nghiên cứu giải thích.
Về cơ bản, hạt aerosol mịn và siêu mịn từ muối biển làm cho cơn bão mạnh hơn, nhưng quá trình này cuối cùng cắt đứt nguồn không khí ấm và ẩm, dẫn tới hạn chế sự phát triển của nó, do đó cung cấp hiệu quả tốt nhất. Các hạt thô tạo ra giọt mây ít nhưng lớn hơn, ảnh hưởng đến lượng mưa. Điều này không đủ để phá hủy hoàn toàn cơn bão, khiến nó có thể tăng cường sức mạnh sau một thời gian.
Can thiệp bằng hạt aerosol cần tiến hành khi cơn bão vẫn ở giai đoạn "thai nghén" trước khi phát triển thành bão nhiệt đới. Sử dụng mô hình hệ thống tiền bão với bán kính 200 km và độ cao 300 m, cần 4 tấn hạt siêu mịn mỗi giờ.
Theo nhóm nghiên cứu, việc phát triển và thử nghiệm công nghệ trong thực tế vẫn còn thách thức. Prinsley xác định vùng biển Ấn Độ Dương ngoài Tây Australia có thể là điểm khởi đầu tốt để thử nghiệm công nghệ.
Với hơn 700 robot AI hoạt động suốt ngày đêm, nhà máy xe điện được Xiaomi khẳng định có thể đạt năng lực sản xuất vượt trội.
Bên trong nhà máy của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, quang cảnh rất khác với những gì thường thấy tại một xưởng sản xuất. Có rất ít công nhân, thay vào đó là hàng loạt cánh tay robot di chuyển nhanh với độ chính xác cao, thuần thục lắp ráp các phần thân xe. Các robot di chuyển tự động (AMR) lướt trên sàn, vận chuyển vật liệu hiệu quả đến nơi chỉ định.
Nhà máy sản xuất xe điện với mức độ tự động hóa cao của Xiaomi. Video: Xiaomi
Xiaomi gia nhập thị trường xe điện từ năm 2021 và xây nhà máy hiện đại rộng 720.000 m2 tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh, một trung tâm đổi mới quan trọng trong lĩnh vực xe tự hành của Trung Quốc. Nhà máy thể hiện tầm nhìn của công ty về sản xuất thông minh, trong đó máy móc thông minh đóng vai trò chủ đạo và công nghệ tự động hóa giúp tăng cường cả chất lượng lẫn hiệu quả.
Xiaomi tung ra mẫu xe điện SU7 vào tháng 3/2024. Đến nay công ty đã bàn giao hơn 250.000 xe, nhanh chóng nổi lên như một nhân tố chủ chốt trên thị trường xe năng lượng mới đang phát triển nhanh của Trung Quốc. Nhà máy có tỷ lệ tự động hóa đến 91%, trong đó các quy trình chính như đúc khuôn quy mô lớn đạt tỷ lệ 100%. Hơn 700 robot làm việc liên tục, thực hiện các nhiệm vụ từ hàn, sơn đến lắp ráp và kiểm tra chất lượng.
Nhà máy kết hợp cả nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất, chia thành 6 xưởng chuyên biệt gồm dập, đúc, ráp thân xe, sơn, sản xuất pin, lắp ráp hoàn thiện. Cơ sở cũng có đường thử nghiệm dài 2,5 km, đảm bảo mọi xe đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng trước khi rời nhà máy.
Một trong những điểm ấn tượng là "siêu máy đúc khuôn" 9.100 tấn do Xiaomi tự phát triển. Đây là hệ thống lớn nhất thế giới thuộc loại này, có kích thước bằng hai sân bóng rổ. "Cỗ máy thực sự thay đổi cuộc chơi. Nó cho phép chúng tôi sản xuất liền khối các bộ phận xe lớn, phức tạp - cải thiện đáng kể hiệu suất và tính toàn vẹn cấu trúc", một kỹ sư nhà máy cho biết.
Tại xưởng thân xe, chỉ có 20 nhân viên nhưng có đến 381 robot hỗ trợ. Mỗi khu làm việc trang bị 8 robot, chia thành bốn robot mỗi bên xe. Các cánh tay robot lắp cửa xe vào đúng vị trí, siết chặt bu lông và điều chỉnh bản lề. Chúng cũng lắp cửa sổ trời, kính chắn gió trước và sau. Theo Xiaomi, quá trình robot cầm các bộ phận lên và lắp vào thân xe mất chưa đầy 30 giây, nhanh gấp đôi các công ty ôtô truyền thống.
Dây chuyền lắp ráp cũng có mức tự động hóa cao nhờ 39 robot làm việc hiệu quả. Theo DirectIndustry, đây là một trong hai hệ thống hiếm hoi tại Trung Quốc đạt khả năng lắp ráp tự động 100% "bốn cửa, hai nắp che và chắn bùn". Sai số chỉ ở mức 0,5 mm nên các khe hở thân xe rất hẹp, điều khó đạt được nếu không có hệ thống robot.
Robot cũng phụ trách sơn và hoàn thiện thân xe. Lớp sơn dày trung bình 120 micromet, phủ theo phương pháp 3C2B - ba lượt phủ và hai lần sấy. Quy trình bổ sung hai bước so với những phương pháp truyền thống, được cho là tăng 8% độ nhẵn mịn của sơn.
Lợi thế thực sự của quy trình sơn hoàn toàn tự động là khả năng tái thiết lập rất nhanh. Nhờ hệ thống đổi màu nhanh, Xiaomi có thể thay đổi sơn trong khoảng 40 phút, cho phép hãng cung cấp xe SU7, SU7 Pro và SU7 Max với 9 màu. Theo nghiên cứu của trang iSeeCars năm 2023, các mẫu xe trung bình tại thị trường phương Tây chỉ có khoảng sáu tùy chọn màu.
Dây chuyền lắp ráp ôtô tại nhà máy của Xiaomi ở Bắc Kinh ngày tháng 3/2024. Ảnh: Xinhua
Xinhua cho biết, các nhà máy thông minh như của Xiaomi đang hiện diện ở một số khu vực tại Trung Quốc. Giới chuyên gia dự đoán 3-5 năm tới là giai đoạn quan trọng với tiến bộ nhanh chóng về công nghệ AI, vốn được coi là động lực thúc đẩy làn sóng chuyển đổi và đổi mới trong công nghiệp.
Theo Báo cáo Phát triển Internet Trung Quốc 2024, nước này đã xây gần 10.000 xưởng số hóa và nhà máy thông minh. AI được tích hợp ngày càng nhiều trong sản xuất. Những tiến bộ trong thuật toán AI và khối lượng dữ liệu tăng mang đến tiềm năng tự động hóa sâu rộng hơn và sản xuất hoàn toàn không cần con người trong những năm tới.
"Mô hình AI sẽ xử lý các nhiệm vụ phức tạp, tinh vi và phát triển các khả năng chưa từng thấy. Trong tương lai, AI sẽ trở thành cơ sở hạ tầng nền tảng, tương tự mạng lưới điện và nước", Huang Tiejun, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Bắc Kinh, nhận định.